Mọi điều cần biết trước khi xây công trình đầu tiên trong Cities: Skylines II

  • 1 Đánh giá

Vậy là sau 8 năm đưa Cities: Skylines ra thị trường, Paradox Interactive mới tiếp tục tung ra Cities: Skylines II với hàng loạt những đổi mới và nâng cấp. Trước khi bắt tay vào xây dựng công trình đầu tiên trong Cities: Skylines 2, người chơi cần nắm vững những nguyên tắc dưới đây.

Cities: Skylines II: Mẹo chơi cho tân thủ
Cities: Skylines II: Mẹo chơi cho tân thủ

Mẹo chơi Cities: Skylines 2 cho tân thủ

Nếu đã từng chơi phần 1, việc làm quen với Cities: Skylines II chắc chắn sẽ đơn giản hơn. Tuy vậy, cũng có khá nhiều thay đổi áp dụng trên các hệ thống thiết yếu, chẳng hạn như cơ chế hoạt động của cột mốc, tùy chọn nguồn điện, cách thêm ô bản đồ mới… Ngoài ra còn có những tính năng mới 100% mà người chơi cần tìm hiểu để tối đa hóa thành phố đầu tiên của mình.

Bật tính năng tự động lưu (Autosave)

Bật Autosave trong Settings > General và chọn tần suất lưu game tự động. Tính năng này giúp lưu tiến trình chơi nếu chẳng may gặp sự cố mất điện, mất mạng hay treo game.

Không xây dựng nhà máy điện ngay từ đầu để tiết kiệm chi phí
Không xây dựng nhà máy điện ngay từ đầu để tiết kiệm chi phí

Đừng xây nhà máy điện ngay từ đầu

Thay vì tự xây nhà máy điện ở giai đoạn đầu chơi Cities Skylines 2, hãy kết nối với hệ thống điện ở rìa bản đồ để mua điện từ bên ngoài. Điều này giúp tiết kiệm cả không gian, tiền bạc và giảm mức độ ô nhiễm - 1 lựa chọn khôn ngoan cho thành phố non trẻ.

Khi thành phố đã phát triển lớn hơn, người chơi có thể nghĩ đến việc xây dựng các nhà máy điện truyền thống hoặc sử dụng năng lượng gió, sau đó bán lượng điện dư thừa cho các khu vực lân cận.

Bỏ qua cảnh báo radio về tình trạng mất điện

Đừng để bị phân tâm bởi những bản tin và thông báo trên đài, đặc biệt là tin tức cắt điện bởi lưới điện của bạn vẫn ổn định.

Cân nhắc khi dùng điểm phát triển (Development point)

Mỗi cột mốc sẽ mang về cho bạn 1 số điểm phát triển, được dùng để mở khóa công trình hoặc tính năng mới cho thành phố trong Cities: Skylines II. Nhưng trước khi quyết định ‘xuống tiền’, hãy tham khảo chi phí thực sự để xây dựng nó trên menu xây dựng.

Cân nhắc khi dùng điểm phát triển để mở khóa công trình mới
Cân nhắc khi dùng điểm phát triển để mở khóa công trình mới

Xây 1 nhà máy đốt rác có thể tiêu tốn cả triệu đô la, trụ sở cảnh sát và ngân hàng thậm chí còn lên tới… 2 triệu. Việc bảo trì hàng tháng các tòa nhà dịch vụ này cũng tiêu tốn của bạn 1 khoản không hề nhỏ.

Nâng cấp tòa nhà dịch vụ trước khi xây dựng công trình mới

Khi dân số tăng nhanh, bạn sẽ có xu hướng muốn xây thêm các tòa nhà dịch vụ như giáo dục, y tế, pháp luật, điện nước… Nhưng cách khôn ngoan hơn là, hãy nâng cấp những công trình hiện có để đáp ứng nhu cầu lớn hơn của dân số.

Ưu tiên nâng cấp và mở rộng tòa nhà thay vì xây mới tốn kém
Ưu tiên nâng cấp và mở rộng tòa nhà thay vì xây mới tốn kém

Cụ thể, người chơi có thể thêm các mô-đun vào trường học để tăng sức chứa học sinh, thêm nhóm cảnh sát cơ động vào đồn cảnh sát để có nhiều xe tuần tra hơn, lắp hệ thống lọc cho nhà máy nước… Song song với đó là điều chỉnh thanh trượt ngân sách cho từng dịch vụ, đó là cách làm hiệu quả hơn rất nhiều so với xây mới.

Chiến lược mở khóa ô mới trên bản đồ

Khi đạt được các cột mốc quan trọng, người chơi sẽ mở khóa được nhiều ô trên bản đồ. Nhưng trước tiên, hãy dành thời gian đánh giá lại toàn bộ bản đồ.

Hãy tập trung mở khóa các ô xung quanh nút tài nguyên thiên nhiên để thiết lập trang trại và mở rộng hoạt động khai thác. Điều này giúp thành phố thu hút nhiều cư dân và doanh nghiệp mới, sau đó vận chuyển và bán hàng hóa ra bên ngoài để kiếm tiền.

Tìm hiểu lý do tòa nhà hoạt động kém hiệu quả và tìm cách khắc phục
Tìm hiểu lý do tòa nhà hoạt động kém hiệu quả và tìm cách khắc phục

Tìm hiểu lý do tòa nhà không lên cấp hoặc hoạt động kém hiệu quả

Di chuột qua phần trăm hiệu quả để xem chú giải công cụ và từ đó biết được lý do vì sao. Vấn đề có thể nằm ở chỗ phí dịch vụ quá cao, ô nhiễm tiếng ồn hoặc người dân không hài lòng với dịch vụ nào đó trong tòa nhà. Đó là lúc bạn biết mình cần phải làm gì để cải thiện hoạt động của công trình đó.

Trên đây là 1 vài mẹo chơi Cities: Skylines 2 cho tân binh, giúp bạn nhanh chóng làm quen với gameplay, quy tắc trò chơi và cách thức để tiến bộ nhanh hơn. Những tip này phù hợp với cả người chơi series Cities: Skylines lần đầu tiên cũng như game thủ đã quen với phần 1.

Cập nhật: 25/10/2023
  • 107 lượt xem