Cities: Skylines - Những mẹo xây dựng và quy hoạch thành phố

  • 3 Đánh giá

Cities: Skylines là một trong những trò chơi mô phỏng xây dựng thành phố hay nhất dành cho PC và thiết bị di động. Đây là một trò chơi mà mọi người có thể xây dựng một thành phố khổng lồ tùy theo ý muốn của mình.

Game mô phỏng xây dựng thành phố với đồ họa vô cùng chân thực - Cities: Skylines
Game mô phỏng xây dựng thành phố với đồ họa vô cùng chân thực - Cities: Skylines

Tuy nhiên, xây dựng thành phố trong mơ không bao giờ là điều dễ dàng. Nếu không quản lý thành phố của mình đúng cách, nó có thể sẽ phá sản và trở thành một đổ nát, và rất cần sự đầu tư nghiêm túc. Với những mẹo sau đây, người chơi Cities: Skylines sẽ dễ dàng và nhanh chóng sở hữu thành phố thịnh vượng của riêng mình.

Luôn bắt đầu với quy mô nhỏ

Mặc dù bản đồ của Cities: Skylines thực sự vô cùng rộng lớn, nhưng người chơi mới không bị áp lực phải lấp đầy vào tất cả các khu vực này càng sớm càng tốt. Cảnh quan thành phố rộng lớn với tầm nhìn tuyệt vời từ trên cao là điều ai cũng mong muốn, nhưng một thành phố thực tế không phải lúc nào cũng bắt đầu với tầm nhìn dài hạn được lên kế hoạch chi tiết.

Chính vì vậy, tân thủ có thể bắt đầu thành phố của mình với quy mô nhỏ và đảm bảo một nó hoạt động hoàn hảo trước khi cố gắng mở rộng. Bằng cách đó, người chơi có quyền kiểm soát chặt chẽ hơn nhiều với tất cả các khía cạnh của thành phố và khắc phục những bất tiện trước khi mắc phải những sai lầm thảm khốc.

Mặc dù tầm nhìn về thành phố khi kết thúc trò chơi có vẻ lộn xộn, nhưng người chơi có thể nhìn vào bất kỳ khu vực nào và hiểu chính xác cách chúng hoạt động với phần còn lại của bản đồ.

Sử dụng nguồn cảm hứng từ cuộc sống thực

Những người chơi gặp khó khăn trong việc xây dựng thành phố lý tưởng có thể áp dụng các hoạt động của những thành phố ngoài đời thực để lấy cảm hứng. Hãy nhớ rằng, phần lớn cơ chế của Cities: Skylines dựa trên cách hoạt động của các thành phố trong thế giới thực.

Chẳng hạn, những người chơi chọn bản đồ sa mạc có thể lấy Dubai làm cảm hứng, trong khi Rio phù hợp với bối cảnh nhiệt đới. Tương tự như vậy, người chơi có thể quan sát điều nguyên nhân khiến các thành phố khác hỗn loạn và điều chỉnh sao cho phù hợp với thành phố của mình.

Ví dụ: Istanbul và Moscow được cho là có giao thông rối rắm trong thế giới thực, vì vậy người chơi có thể muốn nghiên cứu cách điều chỉnh cơ chế giao thông và công việc làm đường để tránh gặp phải trường hợp tương tự trong thành phố ảo của mình.

Giải quyết từng vấn đề một

Các đô thị đang phát triển trong Cities: Skylines sớm muộn cũng sẽ gặp một số vấn đề, chẳng hạn như giao thông hỗn loạn hoặc thiếu nước và điện ở một số khu vực. Thật không may, có thể xuất hiện đồng thời nhiều vấn đề và việc cố gắng giải quyết mọi thứ nhanh nhất có thể dường như chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Khi người chơi gặp phải nhiều vấn đề cùng một lúc, cách tốt nhất để thoát khỏi đó là giải quyết từng vấn đề một và điều chỉnh cài đặt cho thành phố bất kể chúng có làm trầm trọng thêm các vấn đề khác cần giải quyết hay không. Người chơi có thể tiếp tục chu trình này cho đến khi nhận thấy một số cài đặt cụ thể thực sự ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của thành phố.

Tập trung vào các ngành dựa trên bản đồ

Khi Cities: Skylines phát hành một DLC với cơ chế chơi trò chơi mới, các bản đồ cũng được kèm theo để tăng thêm hương vị cho quá trình chơi. Tuy nhiên, một cơ chế mà người chơi có thể tận dụng là sử dụng bản đồ được phát hành cùng với DLC của ngành mà mình muốn tập trung vào. Rất có thể những bản đồ này được xây dựng chính xác để làm nổi bật ngành công nghiệp mà DLC giới thiệu.

Ví dụ: DLC Airport đi kèm với Asanu Beach nhiệt đới và Hanami Bay ôn hòa, cả hai đều có nhiều đồng bằng trải dài hoàn hảo để tạo sân bay. Tương tự như vậy, Mass Transit DLC thiên về giao thông hoạt động tốt với Arid Plains, Regal Hills và Seven Lakes. Việc sử dụng những bản đồ này để hiểu một số cơ chế thành phố nhất định có thể giúp áp dụng chúng dễ dàng hơn trong các bản đồ ngẫu nhiên hơn.

Đừng ngần ngại chơi với mod

Một trong nhiều lợi ích của Cities: Skylines là cộng đồng modder hoạt động rất nhiệt tình và sôi động. Cho dù người chơi đang tìm kiếm nhiều bản đồ đa dạng hơn trò chơi mặc định, các tòa nhà cộng đồng mới, các phương tiện và phong cách xây dựng khác nhau hay thậm chí nhiều công cụ sáng tạo hơn để quản lý đường xá, thì cộng đồng mod đều đáp ứng được.

Những người mới hoặc chưa quen với mod cũng không cần phải lo lắng vì Steam Workshop giúp việc tìm kiếm, tải xuống và sử dụng các mod mới cực kỳ dễ dàng và trực quan. Game thủ có tham khảo TOP mod Cities: Skylines nên cài đặt để thay đổi hoàn toàn trải nghiệm và giữ cho trò chơi luôn mới mẻ.

Xây khu công nghiệp tách biệt với các khu vực khác

Các khu công nghiệp, đặc biệt là ở phần đầu của một thành phố mới, sẽ tạo ra ô nhiễm theo mặc định, làm giảm chất lượng cuộc sống của bất kỳ ai gần đó. Mặc dù việc giữ mọi thứ gần nhau hơn để dễ dàng quan sát cùng một lúc có thể rất hấp dẫn, nhưng việc giữ nhà máy công nghiệp tách biệt với những khu vực khác sẽ giúp cư dân cũng như người chơi khi mở rộng sau này.

Bên cạnh việc giữ cho cư dân hài lòng, điều này cũng sẽ giúp giảm bớt các vấn đề giao thông trong tương lai, vì xe tải sẽ ít phải đi qua các khu vực đông dân cư trên đường vận chuyển hàng hóa xuất khẩu ra khỏi thành phố.

Kiểm tra tài nguyên sớm

Một tính năng ít được biết đến trong Cities: Skylines là các tài nguyên khác nhau trải rộng trên bản đồ, không phải đều có thể nhìn thấy nếu không kiểm tra cụ thể.

Biết sớm những nơi chứa tài nguyên là điều cần thiết để đảm bảo thành phố phát triển hiệu quả, vì nó giúp người chơi biết nơi đặt các khu vực khác nhau, từ đó tận dụng tối đa chúng sau khi đã mở khóa các khu công nghiệp chuyên biệt.

Bằng cách kiểm tra sớm, game thủ có thể đảm bảo dành một khu vực có giá trị sang một bên, sau đó phát triển thành một doanh nghiệp thành công khi đến thời điểm thích hợp.

Lên kế hoạch bố trí cẩn thận

Khi một thành phố trở nên phát triển hơn, việc di chuyển mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn theo cấp số nhân, nếu hệ thống đường ban đầu trở nên không thực tế trên quy mô lớn hơn. Lập chiến lược cẩn thận trong khi thiết kế thành phố để đảm bảo có những con đường, dãy nhà và tuyến đường khác nhau mà ô tô có thể đi để đến cùng một quận là điều cần thiết. Chúng sẽ trở nên quan trọng hơn khi thị trấn bắt đầu đông dân hơn.

Các phương pháp ưu tiên có thể bao gồm lập kế hoạch trước cho các con đường chính, dành chỗ để phát triển cho những khu vực khác nhau và đảm bảo các tòa nhà khiến nhiều phương tiện phải tạm dừng không nằm trên bất kỳ con đường đông đúc nào.

Ưu tiên phương tiện công cộng

Một trong những thách thức lớn nhất của Cities: Skylines là vấn đề về giao thông. Cũng giống như trong các thành phố thực, các con đường chính trong Cities: Skylines hầu như luôn trở nên đông đúc và ngập tràn ô tô vào một số thời điểm, ngay cả trong những bố cục được lên kế hoạch cẩn thận nhất.

Càng để lâu thì càng khó định tuyến lại lưu lượng truy cập của cư dân. Một cách để giảm thiểu điều này là sớm ưu tiên các tuyến xe buýt, nhà ga và các phương thức giao thông công cộng khác trong thiết kế của thành phố, vì nó có thể giảm đáng kể số lượng ô tô cá nhân trên đường.

Lập kế hoạch cho việc nâng cấp đường đi

Đây là điều không thể tránh khỏi ở mọi thành phố, khi những con đường ban đầu sẽ không đủ lớn để đáp ứng mức độ giao thông mà thành phố hiện có. Một trong những giải pháp đầu tiên cho vấn đề này thường là nâng cấp đường lên phiên bản lớn hơn, với nhiều làn đường hơn, cho phép nhiều ô tô chạy cùng một lúc.

Tuy nhiên, người chơi cần lưu ý là các tòa nhà được khoanh vùng dọc theo con đường đó sẽ bị phá bỏ khi nó được nâng cấp. Trong trường hợp này, game thủ cần suy nghĩ trước, lập kế hoạch cho những con đường có thể sẽ nâng cấp trong tương lai và để những khu vực đó không được khoanh vùng, nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong quá trình nâng cấp trong tương lai.

Chi ngân sách dịch vụ thấp hơn ngay từ đầu

Khi bắt đầu một thành phố, rất có thể các dịch vụ hiện tại (nước, điện,...) quá mạnh so với quy mô hiện tại của thị trấn. Kết quả là ngay từ đầu, người chơi đã chi nhiều tiền hơn cho một mức độ dịch vụ mà thành phố không thể cảm nhận hoặc đánh giá đúng mức ở tình trạng hiện tại. Người chơi nên chi tiêu ít hơn khi xây dựng thành phố của mình, sớm giảm ngân sách xuống 50% để tiết kiệm chi phí và tăng dần khi cần thiết.

12% là mức thuế hoàn hảo

Thuế sẽ trở thành nguồn thu nhập chính của bất kỳ người chơi nào trong Cities: Skylines. Tuy nhiên, thật khó để tìm ra mức thích hợp mà người chơi sẽ gặt hái được nhiều lợi ích nhất mà không làm mất đi số lượng người lao động và cư dân tiềm năng - một sự cân bằng mong manh trong cách quản lý của mọi thành phố.

Đối với điều này, việc tăng thuế của từng loại lĩnh vực (dân cư, thương mại và công nghiệp lúc đầu) lên 12% là động thái tốt nhất cho những người chơi mới bắt đầu, vì đây là mức thuế cao nhất có thể đạt được trước khi người dân bắt đầu phàn nàn.

Kết nối mọi thứ với đường đi bộ

Sau khi công viên được mở khóa, người chơi có quyền truy cập vào một công cụ mới - đường đi bộ, được thiết kế hoàn toàn cho việc đi bộ trong toàn thành phố. Người dân sẽ thích đi bộ dọc theo con đường đến vỉa hè, nơi lấy xe hoặc thậm chí là phương tiện công cộng, vì vậy nếu người chơi đảm bảo có những con đường nối nhà của mọi người với nơi làm việc của họ, thì có thể giảm thiểu mật độ giao thông trong một chặng đường dài.

Như vậy, cư dân sẽ có một phương thức di chuyển dễ dàng và tự do. Nó không chỉ cung cấp nhiều phương thức hơn cho cư dân đi lại trong thành phố, mà sử dụng những con đường là một cách tuyệt vời để xây dựng cảnh quan của thành phố, đồng thời làm cho nó trở nên độc đáo và sống động.

Thiết lập vòng xuyến

Việc loại bỏ những con đường cũ để thay thế giao lộ bằng một vòng xuyến mới là cách tốt hơn để khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Mặc dù các vòng xuyến đặt trước trong trò chơi có thể hơi lớn và cồng kềnh khiến nhiều người chơi nghĩ rằng chúng sẽ chiếm diện tích, nhưng các vòng xuyến tùy chỉnh này sẽ hoạt động tốt trong khi lại chiếm ít không gian hơn. Điều này sẽ giúp người chơi kiểm soát nhiều hơn các con đường.

Xây dựng nhiều hơn một tuyến đường đến cao tốc

Ngay cả khi nó chỉ đơn giản là tạo một nhánh mới từ nơi từng là lối ra quốc lộ duy nhất, thì việc tạo một tuyến đường thay thế thuận tiện cho di chuyển trên các đường cao tốc trong và ngoài thành phố, là điều cần thiết đối với bất kỳ khu công nghiệp nào cần xuất tài nguyên hoặc sản phẩm ra khỏi thành phố.

Xe tải thường là nguyên nhân lớn nhất gây ra các vấn đề giao thông trong Cities: Skylines, và việc cung cấp cho các xe tải một lối thoát riêng, không đi qua các khu vực đông dân cư hoặc những con đường hẹp là điều bắt buộc.

Tạo ra quy tắc tại các quận để có thêm lợi thế

Một trong những công cụ cần thiết nhất để kiểm soát một thị trấn là khả năng tạo ra các quận với quy tắc và pháp lệnh riêng phải được tuân theo trong đó. Nếu một khu vực nhất định có nhiều nguy cơ hỏa hoạn hơn, cần một lượng lớn công nhân được đào tạo bài bản,... thì District Ordinances sẽ là trợ thủ của người chơi.

Cho dù mọi người chỉ muốn xây dựng một thành phố tuyệt đẹp về mặt thẩm mỹ, tùy chọn quản lý hay kiểm soát thiệt hại, việc điều hướng ưu và nhược điểm của từng quy tắc có thể ban hành sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng thị trấn của riêng mình.

Cập nhật: 27/10/2023
  • 4.931 lượt xem
Xem thêm: Cities Skylines