Scratch: Hướng dẫn tạo game bóng nảy Ball Bounce

  • 2 Đánh giá

Tạo một trò chơi hấp dẫn bằng Scratch bắt đầu từ vật dụng yêu thích của mọi người: một quả bóng. Dù trên bãi biển hay sân tennis, ngoài đời thực hay thế giới ảo, việc ném, bắt, chặn hoặc lăn vật tròn này đều mang lại niềm vui. Chính vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn cách tạo một trò chơi bóng nảy Ball Bounce thật dễ dàng với Scratch.

Cách tạo game bóng nảy Ball Bounce trong Scratch

Truy cập Scratch

Mọi người có thể tạo trò chơi Ball Bounce mà không cần đến tài khoản Scratch. Chỉ cần nhấp vào tab Start creating ở đầu trang chủ và trong vài giây, mọi người sẽ được điều hướng tới giao diện lập trình.

Loại bỏ nhân vật mặc định và thay bằng quả bóng

Ở dự án này, mọi người sẽ không dùng Sprite mặc định, vì vậy hãy nhấn vào biểu tượng thùng rác ở bên phải Sprite và bên dưới khung vẽ để loại bỏ con mèo.

Tiếp theo, nhấn vào biểu tượng con mèo để Chọn một nhân vật, sau đó chọn quả bóng (Ball) đầu tiên.

Làm cho quả bóng nảy

Giống như hầu hết các trò chơi, có nhiều cách để bóng nảy lên, ví dụ như bị rơi xuống đất, ném vào tường, dùng vợt đánh, đá,... Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi: tại thời điểm nào trong trò chơi, mọi người muốn thấy quả bóng của mình nảy lên?

Áp dụng tương tự ở đây bằng cách sử dụng Khi bấm vào nhân vật này để sự kiện diễn ra và sau đó sẽ tìm điểm xa nhất ở bên phải/trái, trên màn hình và làm cho quả bóng di chuyển qua lại để mô tả cú nảy:

Và cứ như thế, quả bóng trở nên sống động hơn một chút. Tất cả những gì còn lại phải làm là khám phá thêm một số cách mà mọi người có thể lập trình cho quả bóng của mình nảy lên.

Cách làm cho quả bóng nảy ngẫu nhiên trong Scratch

Làm quả bóng bật ra khỏi cả 4 cạnh

Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người muốn thấy quả bóng của mình nảy ra khỏi tất cả các cạnh của sân khấu? May mắn thay, Scratch cung cấp một giải pháp dễ dàng cho vấn đề đó, vì vậy tất cả những gì còn lại cần làm là áp dụng logic. Ví dụ: Scratch đã có sẵn một khối mà có thể sử dụng để làm cho nó nảy lên, đó là bật lại nếu chạm cạnh.

Làm quả bóng bật ra khỏi một Sprite khác

Điều gì sẽ xảy ra nếu có một Sprite khác trong cùng một trò chơi và kỳ vọng rằng quả bóng cũng sẽ bật ra khỏi Sprite đó để làm cho trò chơi trở nên chân thực hơn? Điều này cũng có thể dễ dàng làm được. Hãy lấy Nano, một hình nộm giả không có bất kỳ chức năng nào, để sử dụng làm bước đệm và tiến hành lập trình các khối như sau:

Cập nhật: 14/03/2024
  • 574 lượt xem
Xem thêm: Scratch