Những mẹo hữu ích game thủ cần biết khi chơi I Am Fish

  • 7 Đánh giá

I Am Fish là một trò chơi phiêu lưu thú vị trong đó người chơi điều khiển bốn người bạn cá khác nhau bị chia cắt bởi những tình huống ngoài tầm kiểm soát của họ và phải vượt qua nhiều thử thách khác nhau để được đoàn tụ. Trọng tâm của trò chơi là các câu đố dựa trên vật lý cung cấp nhiều tùy chọn chơi thú vị.

Toàn bộ câu chuyện bao gồm 4 phần khác nhau, mỗi loài cá có một phần với 3 cấp độ. Mỗi phần của trò chơi cung cấp các lối chơi biến thể giới thiệu những loại chướng ngại vật khác nhau để người chơi vượt qua. Một số câu đố khá khó so với cơ chế chơi đơn giản của I Am Fish. Một số mẹo hữu ích cần biết khi chơi trò chơi khó này sẽ giúp mọi người vượt qua nó.

Theo dõi tình trạng của vật dụng chứa nước

Vì nhân vật chính là cá nên chúng bắt buộc phải giảm thiểu thời gian ở ngoài nước. Điều này có nghĩa là khi không có sẵn khối nước lớn, thì một vật dụng đựng nước là đủ. Thông thường, với chức năng này, nước sẽ được đựng trong bể cá hoặc bình thủy tinh, cùng một số cấp độ lựa chọn sáng tạo hơn như xô làm sạch của người lao công hoặc ly uống nước.

Các vật dụng đựng nước đóng vai trò quan trọng trong I Am Fish
Các vật dụng đựng nước đóng vai trò quan trọng trong I Am Fish

Các thùng chứa có thể được di chuyển bằng cách bơi sát mép và người chơi sẽ tận dụng môi trường vật chất để xây dựng động lực. Điều này có thể đi kèm với những thách thức riêng, chẳng hạn như phải tránh rơi khỏi gờ cao khi lăn trên những con đường hẹp.

Vật dụng đựng nước có thể hư hỏng nên xảy ra quá nhiều tác động khiến chúng vỡ ra và làm những con cá bị mắc cạn. Người chơi có thể theo dõi tình trạng của đồ đựng nước thông qua các vết nứt xuất hiện trên thủy tinh. Càng nhiều vết nứt chứng tỏ nó đang trong tình trạng tồi tệ và có khả năng hỏng.

Trò chơi có cơ chế lén lút

Một số phần của I Am Fish yêu cầu người chơi phải né tránh những kẻ thù cụ thể, thường là mòng biển. Những kẻ thù như vậy hoạt động như chướng ngại vật không thể trực tiếp chiến đấu nhưng có thể tránh được một khi người chơi biết các thủ thuật.

Hạn chế chuyển động tối đa khi bị một con mòng biển chú ý tới
Hạn chế chuyển động tối đa khi bị một con mòng biển chú ý tới

Chim mòng biển thường cố gắng tấn công cá nếu chúng bị phát hiện. Cách tốt nhất để trốn tránh loài chim này là không di chuyển bất cứ khi nào chúng để mắt tới nhằm không thu hút sự chú ý. Nếu cá tiếp tục di chuyển, chim mòng biển sẽ nhận thấy và bắt đầu lao xuống ngay.

Đứng yên sẽ khiến mòng biển mất hứng thú và hướng sự chú ý sang nơi khác. Tất nhiên, điều này thường nói dễ hơn làm. Mòng biển có xu hướng tấn công khi cá ở trong lọ hoặc bể cá. Đôi khi cá cần di chuyển để cố định đồ chứa nước của mình không rơi khỏi bệ cao và vỡ tan. Khi điều này xảy ra, cá sẽ muốn giảm thiểu chuyển động không cần thiết.

Cẩn trọng khi di chuyển bằng bể cá và lọ

Cá thường xuyên phải di chuyển trên những địa hình khó khăn bằng cách bơi vào mép để lăn những chiếc bể, lọ về phía trước. Cả hai đồ vật này đều khá khó để điều khiển di chuyển chính xác, đặc biệt là lọ. Rất khó để giữ cho một cái lọ chuyển động trên một đường thẳng. Trong khi đẩy một cái lọ, nó có khả năng bị lệch sang trái hoặc phải, không đi đúng đường. Cách tốt nhất để di chuyển cái lọ có đường đi chính xác là bơi qua lại giữa hai đầu trong khi đẩy.

Bể cá và lọ là những thứ khó di chuyển nên người chơi cần cẩn trọng khi sử dụng
Bể cá và lọ là những thứ khó di chuyển nên người chơi cần cẩn trọng khi sử dụng

Bể cá dễ di chuyển hơn một chút, nhưng chúng cũng có những thử thách riêng. Mặc dù bể có thể đi thẳng nhưng lại tạo ra động lực lớn. Một khi bát bắt đầu di chuyển, đặc biệt là xuống dốc, rất khó để làm cho bể cá dừng lại. Trong một số trường hợp, điều này có thể mang tới lợi ích cho cá hoặc trở thành bất lợi.

Một số đoạn yêu cầu phải lăn bể cá dọc theo các lối đi trên cao mà không bị rơi, với tốc độ tối đa có thể rất khó để ngăn chúng lăn khỏi vách đá hoặc chướng ngại vật. Để làm giảm tốc độ và dừng lăn, hãy bơi theo hướng ngược lại, nhưng nó cũng phụ thuộc vào động lực.

Mỗi loài cá có kỹ năng khác nhau

Có 4 nhân vật trong trò chơi, mỗi nhân vật là một loại cá khác nhau đi kèm với điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điều này cũng có nghĩa là mỗi loại cá sẽ có một lối chơi riêng. Ba trong số chúng cũng có một khả năng đặc biệt: cá nóc thổi phồng cơ thể, cá piranha có thể cắn và cá chuồn có khả năng lướt đi.

4 loại cá trong I Am Fish là cá vàng, cá nóc, cá piranha và cá chuồn
4 loại cá trong I Am Fish là cá vàng, cá nóc, cá piranha và cá chuồn

Nhân vật đầu tiên là cá vàng, tập trung vào chuyển động và có khả năng bơi lội hiệu quả. Cá nóc thường phải lăn lộn giữa các vùng nước hoặc phồng lên để nhanh chóng nhảy lên điểm cao hơn. Piranha có thể gây ra nhiều thiệt hại về tài sản bằng cách phá hủy đường ống dẫn nước và làm ngập lụt các ngôi nhà. Người chơi sẽ phải thích nghi với các lối chơi khác nhau của mỗi loài cá để tận dụng điểm mạnh và tránh điểm yếu.

Di chuyển xô nước trên cầu thang

Ngoài những chiếc lọ và bể cá, I Am Fish thích tạo ra các tình huống cần dùng chiếc xô của người lao công để làm phương tiện cho những con cá. Tương tự như các thùng chứa khác, xô có thể di chuyển khi bơi vào mép, nhưng khó hơn và độ chính xác cũng thấp hơn. Ngoài ra còn có một bất lợi khác là xô hở ở trên nên nước sẽ bị thất thoát. Điều này đặc biệt tồi tệ nếu xô bị đổ, điều này có thể xảy ra nếu nó va vào người.

Di chuyển xô trên cầu thang đòi hỏi kỹ năng điêu luyện của người chơi để không bị đổ nước
Di chuyển xô trên cầu thang đòi hỏi kỹ năng điêu luyện của người chơi để không bị đổ nước

Đôi khi một cái xô phải được chuyển xuống tầng dưới nên rất dễ bị đổ hết nước. May mắn thay, có một mẹo để đưa cái xô xuống cầu thang mà không bị chết trong quá trình này. Hãy đảm bảo xô được định hướng theo phương thẳng đứng so với cầu thang. Điều quan trọng là giữ cho xô không rơi quá nhanh, vì vậy mọi người cũng nên đẩy ở đầu sau. Mặc dù không phải là một giải pháp hoàn hảo nhưng nó có thể giúp làm chậm quá trình sóng sánh nước và làm cho mỗi bước đi dễ dàng hơn một chút.

Tính toán đến động lực khi di chuyển

Chuyển động trong I Am Fish rất giống với các trò chơi như Super Monkey Ball, nơi người chơi phải dựa vào động lượng của chiếc bể đang đựng cá. Mong đợi chuyển động trơn tru đều là nguyên nhân dẫn tới một thảm họa.

Di chuyển quá nhanh có thể dẫn đến việc vỡ bể cá do động lực trong trò chơi
Di chuyển quá nhanh có thể dẫn đến việc vỡ bể cá do động lực trong trò chơi

Người chơi cần lưu ý khi dẫn cá xuống đồi sẽ không được tăng tốc hết cỡ về phía trước. Đi lên dốc có thể liên quan đến một chút động lực. Thời điểm duy nhất mà không phải tính toán đến yếu tố động lực là khi cá đang bơi trong vùng nước mở. Khi mọi người có thể nắm bắt được độ chính xác của những chuyển động này thì sẽ giúp việc thực hiện cuộc phiêu lưu trong I Am Fish trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Không đi ra khỏi giới hạn

Một trong những điều ấn tượng về trò chơi này là nó mang đến cảm giác như một thế giới mở. Đôi khi có những đoạn trông như cá có thể tự do khám phá và không cần đi theo con đường bình thường. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Luôn đi đúng hướng là điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho các chú cá
Luôn đi đúng hướng là điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho các chú cá

Có một cấu trúc khá tuyến tính ở mỗi cấp độ mà người chơi phải tuân theo. Đó là lý do tại sao có khả năng những chú cá sẽ đi ra ngoài giới hạn trong cấp độ người chơi nếu không hoàn toàn chắc chắn con đường đúng là gì. Chỉ vì một thứ gì đó trông hấp dẫn và mới lạ thì không có nghĩa mọi người nên lao ra và mạo hiểm.

Tránh rơi xuống bề mặt cứng

Bản thân việc điều hướng trò chơi đã khó, nhưng đặc biệt khó hơn khi cần quan sát xem cá sẽ đi đâu. Khi ở trong bát hoặc lọ thủy tinh, người chơi cần chú ý đến mức độ thiệt hại của những vật chứa này. Nếu rơi đủ mạnh, những thứ này có thể vỡ hoàn toàn và buộc người chơi phải bắt đầu lại.

Để tránh làm điều này, người chơi cần để mắt đến bất cứ thứ gì trông giống như một tấm thảm. Đây là những bề mặt mềm để bát hoặc lọ có thể tiếp đất một cách an toàn.

Luôn ở trong nước

Chết trong khi chơi game này đôi khi là điều không thể tránh khỏi và ní chủ yếu liên quan đến việc con cá ra khỏi mặt nước trong thời gian dài. Sau một lúc, màn hình sẽ chuyển dần sang màu đen và màn hình Game Over sẽ xuất hiện.

Tuy nhiên, điều quan trọng là người chơi phải để ý xung quanh để tìm cách giữ cá sống tạm thời trong một vài trường hợp, ví dụ như một vùng nước nhỏ mà cá có thể lăn vào. Có cả một khu vực dành riêng cho cá chuồn nhảy giữa các điểm checkpoint chứa nước một cách hiệu quả. Hãy để cho cá ở trong nước bất cứ khi nào có thể.

Di chuyển cẩn trọng khi thấy mòng biển

Mặc dù có những lúc con người sẽ đuổi theo cá, nhưng kẻ thù thực sự của trò chơi này là những con mòng biển tấn công trực tiếp con cá ở trong bể thủy tinh. Với mỗi cú đánh, bát hoặc lọ sẽ dần nứt hơn cho đến khi nó vỡ hoàn toàn.

Để ngăn chặn điều này, người chơi cần tiếp cận khu vực có mòng biển xuất hiện càng chậm càng tốt, do trò chơi có cơ chế lén lút. Mọi người có thể biết liệu mình đang làm tốt hay không nếu biểu tượng con mòng biển không biến thành màu đỏ.

Tránh bị lạc đường

Hãy dựa vào các lối vào ở mỗi cấp độ vì nếu không mọi người sẽ rất dễ bị lạc lối khi chơi I Am Fish. Mặc dù có các điểm checkpoint trong suốt một cấp độ, nhưng những chú cá có thể không ở vị trí mà người chơi nhìn được điểm tiếp theo ở đâu.

Điều đó khiến game thủ rất dễ bỏ lỡ nơi mình cần phải đến tiếp theo và mất hàng tá thời gian lang thang trong cùng một khu vực để tìm kiếm việc nên làm.

Cách tốt nhất để tránh điều này là chú ý đến cách trò chơi sinh ra cá. Chúng thường chỉ về hướng đi tiếp theo, điều này có thể làm giảm số lần mọi người bị lạc trong I Am Fish.

Cập nhật: 19/06/2023
  • 834 lượt xem
Xem thêm: I Am Fish