TOP những công cụ thiết lập sơ đồ tư duy toàn diện nhất

  • 1 Đánh giá

Sơ đồ tư duy là phương pháp được đưa ra như là một phương tiện mạnh để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Sơ đồ tư duy ngày càng được ứng dụng nhiều trong làm việc và học tập hàng ngày.

Tuy nhiên việc lập một sơ đồ tư duy khoa học, trực quan và dễ hiểu không phải là điều ai cũng làm được. Nếu đang gặp khó khăn trong việc trình bày ý tưởng của mình, hãy cùng khám phá danh sách những ứng dụng, công cụ thiết lập sơ đồ tư duy tốt nhất dưới đây.

TOP những ứng dụng và công cụ tạo sơ đồ tư duy tốt nhất

Canva

Canva chắc chắn ứng dụng thiết kế đồ họa tối ưu nhất, với đầy đủ các tính năng cho mọi mục đích sử dụng, bao gồm cả thiết lập sơ đồ tư duy. Điều khiến Canva nổi bật chính là sự đa dạng của các mẫu template sơ đồ tư duy có sẵn, đáp ứng mọi nhu cầu từ làm việc đến học tập.

Canva cho phép nhúng sơ đồ tư duy vào các bài thuyết trình và báo cáo. Sau đó, chia sẻ nó trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc email ngay từ ứng dụng. Mọi người có thể tham khảo Hướng dẫn tạo sơ đồ tư duy bằng Canva để tìm hiểu các bước chi tiết để tạo mindmap khoa học và đẹp mắt.

Người dùng có thể tự do chèn ảnh, nhúng video, liên kết từ web,... để làm cho sơ đồ tư duy mang tính hướng dẫn cao hơn. Canva có kho các ký hiệu, màu sắc, biểu tượng,... vô cùng phong phú, giúp cho các bản trình bày đẹp mắt và trực quan hơn. Không chỉ sơ đồ tư duy, người dùng có thể thiết kế mọi thứ với Canva, từ biểu đồ, sách ảnh, cho tới infographic, thiệp mừng,...

EdrawMind và EdrawMax

EdrawMind là một công cụ lập bản đồ tư duy, động não, với đầy đủ tính năng chuyên nghiệp. Cho dù là một học sinh, giáo viên, giám đốc dự án, giám đốc sản phẩm hay nhà tiếp thị, mọi người đều có thể sắp xếp, trình bày khoa học các ý tưởng khơi dậy và thúc đẩy kết quả tốt hơn với EdrawMind.

Với 280 loại giải pháp sơ đồ, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng EdrawMax cho mọi giai đoạn của quy trình làm việc của mình. Giao diện của nó khá giống Microsoft, tính năng kéo và thả và các mẫu chuyên nghiệp khiến thiết lập một sơ đồ tư duy trong EdrawMax là điều vô cùng đơn giản.

Mọi người có thể tham khảo Hướng dẫn thiết lập sơ đồ tư duy bằng EdrawMind và EdrawMax để tìm hiểu chi tiết.

Coggle

Coggle là một công cụ tạo sơ đồ tư duy online. Ứng dụng cho phép một nhóm cộng tác với nhau trên các ghi chú, brainstorm ý tưởng và tạo kế hoạch dự án.

Người dùng có thể định dạng văn bản, chèn liên kết, thêm hình ảnh và biểu tượng để xây dựng những điểm chính. Từ đây luận điểm chính đó có thể thêm các luận cứ nhỏ khác. Mọi người thậm chí có thể tạo liên kết chéo tới các mục khác trong mindmap.

Ứng dụng hỗ trợ các phím tắt và có một bộ sưu tập lớn các mẫu trong Coggle Gallery để người dùng nhanh chóng bắt đầu các dự án.

Coggle cho phép hiển thị lần lượt từng mục hay ý tưởng trong sơ đồ tư duy để người xem không bị choáng ngợp bởi quá nhiều thông tin.

MindMaple Classic

MindMaple Classic là một phần mềm tạo sơ đồ tư duy thân thiện với người dùng, hỗ trợ đắc lực trong học tập và công việc. Phần mềm được yêu thích bởi giao diện sơ đồ đơn giản, người dùng có thể di chuyển chủ đề như trong sổ tay. MindMaple Classic còn tích hợp trực quan các chi tiết công việc quan trọng vào sơ đồ, đính kèm tài liệu, chỉnh sửa và lưu chúng trực tiếp để dễ dàng quản lý công việc.

Nhằm giúp lập sơ đồ tư duy chi tiết, MindMaple Classic còn có các công cụ bổ sung để có thể thêm các mối quan hệ, hyperlink, tệp,... vào sơ đồ tư duy. Người dùng có thể cá nhân hóa sơ đồ tư duy bằng màu sắc, hình ảnh, clip art,... để trang trí sơ đồ một cách dễ dàng.

iMindMap

iMindMap, nay đổi thành Ayoa, được tạo ra bởi Chris Griffiths, một chuyên gia hàng đầu về lập mindmap và Tony Buzan, người phát minh ra sơ đồ tư duy, đã thành công rực rỡ và được hàng triệu người sử dụng. Ứng dụng ban đầu khá giới hạn cách người dùng chia sẻ hoặc cộng tác, nhưng đã được nâng cấp thành một thế hệ phần mềm sơ đồ tư duy mới đang hỗ trợ tương lai của làm việc và học tập.

Phần mềm bao gồm hình ảnh và sơ đồ tư duy do AI tạo ra, cộng tác tốt hơn để xây dựng và chia sẻ ý tưởng cũng như khả năng truy cập mindmap bằng ứng dụng web, máy tính để bàn hoặc thiết bị di động.

Người dùng có thể thêm các mục yêu thích như vẽ tự do và thêm bảng trắng tương tác để lên ý tưởng tự do cũng như các công cụ lập kế hoạch và quản lý tác vụ trực quan khác.

MindMeister

Ứng dụng sơ đồ tư duy trực tuyến hàng đầu, MindMeister cho phép người dùng sáng tạo hơn bằng cách cung cấp môi trường hợp tác và brainstorm được chia sẻ trên web. Lập kế hoạch dự án, quản lý cuộc họp và vạch ra kế hoạch kinh doanh với đối tác và đồng nghiệp, tất cả đều dễ dàng hơn với MindMeister.

MindMeister được tích hợp sâu vào Google Drive, cho phép người dùng mở và chỉnh sửa nhiều định dạng bản đồ tư duy như MindManager, Freemind và XMind trực tiếp từ Google Drive và thậm chí đồng bộ hóa toàn bộ danh sách sơ đồ.

Với MindMeister, mọi người có thể tạo, chia sẻ và cộng tác chỉnh sửa mindmap, đồng thời thêm biểu tượng, hình ảnh, ghi chú, liên kết và tệp đính kèm. Ngoài ra nó còn tích hợp trò chuyện trực tiếp, quản lý tác vụ và thông báo cùng vô số tính năng tiện ích khác.

Piktochart

Piktochart là một công cụ tạo poster và infographic trực tuyến, có nhiều điểm tương đồng với Canva. Piktochart cũng cung cấp các mẫu template cho người dùng, một tính năng rất hiệu quả so với việc tự thiết kế.

Thư viện của có có rất nhiều mẫu, hầu hết đều phù hợp với mọi loại tình huống, từ bản trình bày đến lập kế hoạch công việc. Trong số các công cụ, Piktochart gần giống với Canva nhất.

Infogram

Infogram là một ứng dụng tạo infographic trực tuyến, với khả năng tạo layout web và thiết bị di động vượt trội. Người dùng có thể tạo layout tương tác để sử dụng cho trang web và điện thoại di động của mình. Bên cạnh đó, Infogram cho phép tạo trang tổng quan để theo dõi hiệu quả của nhân viên và mọi thứ tương tự.

Lucidchart

Lucidchart chuyên tập trung về bất cứ thứ gì liên quan đến lược đồ, biểu đồ và sơ đồ tư duy. Mọi người có thể tạo nhiều loại biểu đồ khác nhau nhiều hơn so với Canva bằng công cụ này.

Lucidchart cũng mang tới các template và hầu hết chusgn đều miễn phí. Nó hỗ trợ cộng tác thiết lập sơ đồ trực tuyến, giúp nhiều người dùng có thể chỉnh sửa một dự án cùng lúc.

Venngage

Venngage là một công cụ phù hợp cho người mới bắt đầu vì nó không có bất kỳ quy trình phức tạp nào. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó thua kém những ứng cử viên khác trong danh sách này.

Venngage cũng cung cấp các mẫu có sẵn để người dùng chỉnh sửa nhanh chóng. Ngoài ra, nó cho phép tạo các loại biểu đồ khác như bản đồ tư duy và sơ đồ. Mọi người có thể dùng các mẫu do người dùng khác thiết kế, hoặc ngược lại, tự thiết kế và chia sẻ trong cộng đồng.

Cập nhật: 13/02/2023
  • 667 lượt xem