GTA 5 và GTA San Andreas – phiên bản nào mang tới trải nghiệm tốt hơn?

  • 8 Đánh giá

Rockstar đã cho ra mắt rất nhiều phiên bản GTA tuyệt vời trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, trong số 16 tựa game của serie, GTA 5GTA San Andreas có lẽ là hai trò chơi được người hâm mộ yêu thích nhất. Đây đều là những trò chơi hay nhất trong thế hệ nó phát hành - San Andreas đại diện cho kỷ nguyên HD và GTA 5 cho kỷ nguyên hiện đại. Những so sánh cơ bản sau đây sẽ giúp mọi người lựa chọn được phiên bản thích hợp với mình.

Đồ họa

GTA 5 được ra mắt 10 năm sau khi phát hành GTA San Andreas và sự tiến bộ trong công nghệ là điều hiển nhiên. GTA 5 có đồ họa tốt nhất từng được thực hiện trong serie, với mọi thứ đều được làm chi tiết đáng kinh ngạc, từ ngoại hình nhân vật tới thời tiết,... Nó cũng được cập nhật liên tục với các bản vá GTA Online.

So sánh đồ họa của GTA San Andreas và GTA 5 ở khu vực Vinewood nổi tiếng
So sánh đồ họa của GTA San Andreas và GTA 5 ở khu vực Vinewood nổi tiếng

Hơn nữa, GTA 5 thậm chí còn có một số cài đặt đồ họa "tương lai" mà ngay cả các card đồ họa hàng đầu cũng phải vật lộn. Tuy nhiên, đồ họa tuyệt đẹp cũng trở thành một điểm yếu về khả năng tiếp cận của GTA 5. Nó sẽ không chạy mượt mà như GTA San Andreas và thậm chí với một cấu hình máy không đủ mạnh, người chơi có thể không chạy được game.

Khả năng tiếp cận

GTA San Andreas trên Android
GTA San Andreas trên Android

Mọi người có thể chơi GTA 5 trên PC và tất cả các hệ máy console từ PS3/Xbox 360 trở đi. Tuy nhiên, chỉ có phiên bản PC và bảng điều khiển thế hệ tiếp theo được cải tiến với bản vá mới nhất. Mặt khác, GTA San Andreas có thể chạy hoàn hảo trên PC, console và điện thoại. Việc có phiên bản dành cho điện thoại khiến GTA SA trở thành một trò chơi dễ dàng tiếp cận hơn nhiều, vì mọi người đều có điện thoại, nhưng không phải ai cũng có PC đủ tốt để chơi GTA 5.

Nhân vật

Nhân vật CJ trong GTA San Andreas mang tính nhân văn hơn
Hành trình của nhân vật CJ trong GTA San Andreas mang tính nhân văn hơn

GTA 5 là trò chơi đầu tiên trong loạt phim có ba nhân vật chính khác nhau. Các tựa game trước đây như Vice City, GTA 4 hay San Andreas đều chỉ có một. Tuy nhiên, việc GTA 5 có nhiều nhân vật chính hơn không có nghĩa là tốt hơn. Hành trình của CJ trong GTA San Andreas mang tính nhân văn hơn vì dạy cho người chơi về giá trị của gia đình.

Mặt khác, các nhân vật trong GTA 5 nhìn chung đều ‘độc hại’ hơn nhiều. Từ các nhân vật chính Trevor và Michael cho đến những nhân vật phụ khác nhau từ nhiệm vụ đều có phần tiêu cực hơn. Ngoại trừ Franklin là mang đến giá trị và thực sự có liên quan chút gì đó với thế giới của GTA San Andreas.

Bản đồ

Bản đồ GTA San Andreas

Phiên bản GTA San Andreas chủ yếu dựa trên các bang California và Nevada, với một số khu vực (đặc biệt là các khu vực sa mạc và rừng) của Arizona. Nó được chia thành 3 thành phố: Los Santos, San Fierro, Las Venturas; và 5 quận: Red County, Flint County, Whetstone, Tierra Robada, Bone County.

Bản đồ của GTA San Andreas có kích thước khoảng 33 km vuông. Đây là thiết lập lớn nhất trong loạt game GTA cho đến khi có GTA 5.

Los Santos

Los Santos là thành phố lớn nhất ở San Andreas, dựa trên Los Angeles và chứa rất nhiều địa danh trong đời thực, bao gồm cả bảng hiệu Hollywood, bến tàu Santa Monica,...

Thành phố là một đô thị rộng lớn với đầy rẫy những kẻ lưu manh hai mặt và đủ loại băng nhóm, cùng với những kẻ buôn bán ma túy và rất nhiều hoạt động tội phạm.

San Fierro

San Fierro là thành phố nhỏ nhất trong số 3 thành phố, nằm về phía tây của San Andreas và dựa trên thành phố San Francisco, California. San Fierro có phần lớn dân châu Á, rất đa dạng về kinh tế và sắc tộc. Nó cũng có rất nhiều liên quan đến thành phố ngoài đời thực, với Cầu Gant là bản sao của Cầu Cổng Vàng.

Đây là thành phố đô thị hóa nhất trong trò chơi, ít người nghiện và buôn bán ma túy hơn Los Santos nên San Fierro tương đối an toàn hơn.

Las Venturas

Las Venturas dựa trên thành phố Las Vegas, Nevada, nằm trong vùng sa mạc và tổ chức các sòng bạc được hợp pháp hóa. Nó có một hệ thống đường cao tốc khổng lồ trải dài khắp thành phố.

Sòng bạc đóng một vai trò quan trọng trong GTA San Andreas. Tại một thời điểm trong trò chơi, nhân vật chính của trò chơi, Carl Johnson, đã thực hiện một vụ trộm Ocean's Eleven ở Sòng bạc của Caligula.

GTA 5 có một bản đồ vô cùng rộng lớn
GTA 5 có một bản đồ vô cùng rộng lớn

Bản đồ GTA 5

San Andreas trong GTA 5 và GTA Online dựa trên California ngoài đời thực. Nó bao gồm 2 quận: Los Santos thành thị và phần lớn là Quận Blaine ở nông thôn. Với kích thước 75,84 km vuông, Los Santos của GTA 5 hoàn toàn thống trị khi so với San Andreas để trở thành bản đồ Grand Theft Auto lớn nhất.

Los Santos

Thành phố Los Santos và Davis là trọng tâm chính của GTA V. Đây là khu vực đô thị San Andreas nhộn nhịp trải dài bên thị trấn Chumash cạnh bờ biển yên tĩnh. Ngoài ra còn có một khu rừng rộng lớn và khu vực hoang dã để đi bộ đường dài, săn bắn và các hoạt động ngoài trời khác. Nó được coi là thành phố tốt thứ 2 trong series GTA, sau Vice City.

Blaine County

Quận Blaine nằm ở phía bắc của Los Santos và được coi là vùng nông thôn. Nó được biết đến với động vật hoang dã, sa mạc lớn, cao nguyên, biển và rừng. Blaine County được chia thành ba thị trấn: Sandy Shores, Grapeseed và Paleto Bay.

So sánh bản đồ GTA San Andreas và GTA 5

Nhìn chung, bản đồ GTA 5 chắc chắn là phiên bản thực tế hơn, với một thành phố rộng lớn trải dài trên một khu vực rộng lớn hơn nhiều. Chỉ riêng khu vực đô thị Los Santos của GTA 5 đã lớn hơn tất cả các thành phố trong GTA San Andreas cộng lại. Hơn nữa, người chơi có thể làm được nhiều thứ hơn trong GTA 5 so với game tiền nhiệm của nó.

Tuy nhiên, GTA San Andreas so với GTA 5 có sự đa dạng riêng biệt. Trong khi người chơi chỉ có thể khám phá một thành phố duy nhất với một phong cách thiết kế trong GTA 5, thì GTA San Andreas mang đến thăm 3 thành phố khác nhau. Điều này rất quan trọng, vì phong cách thiết kế và nghệ thuật của San Fierro và Las Venturas là huyền thoại.

Mỗi bản đồ đều có những điểm thú vị riêng, vì vậy tùy theo nhu cầu chơi của mỗi người mà đưa ra lựa chọn phù hợp. Hoặc chơi cả GTA San Andreas và GTA 5 để trải nghiệm chân thực nhất.

Nhạc nền

Nhìn chung, nhạc nền của GTA San Andreas hay hơn nhiều so với GTA 5. Nó dựa trên bài hát của những năm 90 và giữ lại bản chất âm nhạc thời đại đó một cách đáng kinh ngạc. Khi lái xe ở Los Santos, những chiếc radio khác nhau có thể khơi dậy nhiều nỗi nhớ. Tuy nhiên, nhạc nền trong GTA 5 lại hiện đại hơn, phù hợp những game thủ trẻ tuổi.

Cốt truyện

Cốt truyện của GTA San Andreas xoay quanh việc CJ trở lại thành phố sau nhiều năm sống lưu vong. Khi nhìn thấy tình trạng đáng buồn của gia đình và băng đảng cũ của mình, CJ quyết định tham gia và giúp họ lấy lại đường phố Los Santos. Nhìn chung, cốt truyện của San Andreas mang tính cá nhân hơn nhiều - tất cả về gia đình và tình anh em.

CJ cùng nhóm của anh ấy trong GTA San Andreas
CJ cùng nhóm của anh ấy trong GTA San Andreas

Trái lại, GTA 5 không có bất kỳ cốt truyện hoành tráng, bao quát nào. Đơn giản là ba nhân vật chính đều vì tiền mà thực hiện các vụ trộm và nhiều tội ác. Điều này khá là nông cạn, thiếu nhân văn và không có ý nghĩa như cốt truyện của GTA San Andreas.

Chế độ nhiều người chơi

Mặc dù GTA San Andreas là một trò chơi tuyệt vời, nhưng tính năng nhiều người chơi của nó khá thô sơ, phù hợp với một game từ những năm 2000. Mặt khác, GTA Online, chế độ nhiều người chơi của GTA 5, mang về lợi nhuận cho Rockstar hàng trăm triệu đô mỗi năm.

Lối chơi và nhiệm vụ

Ngoài trộm cắp, giết người và hoàn thành các nhiệm vụ, có rất nhiều hoạt động phụ người chơi có thể làm trong GTA 5. Sự tiến bộ kỹ thuật cho phép tạo ra bản đồ phức tạp và chi tiết nhất trong loạt game GTA. Từ chơi gôn và quần vợt đến tham gia các hoạt động mạo hiểm khác nhau, GTA 5 mang đến cho mọi người cơ hội thoát khỏi bạo lực và thư giãn khi muốn. Mặt khác, GTA San Andreas không có nhiều tùy chọn đa dạng cho người chơi.

GTA 5 có nhiều nhiệm vụ phụ như chơi gôn,
GTA 5 có nhiều nhiệm vụ phụ như chơi gôn, quần vợt để người chơi tham gia

Với tất cả những so sánh trên, GTA San Andreas và GTA 5 đều đáng chơi và là những game hay nhất trong khoảng thời gian chúng được phát hành. Nếu bạn muốn có một câu chuyện hay và nghệ thuật thẩm mỹ, hãy chơi GTA San Andreas. Nếu chiều sâu của lối chơi ảnh hưởng nhiều hơn đến sở thích của bạn, GTA 5 sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, không có gì ngăn cản mọi người chơi cả hai trò chơi. Trải nghiệm cả hai kiệt tác là cần thiết nếu muốn trở thành một fan GTA thực thụ.

Cập nhật: 24/11/2021
  • 2.973 lượt xem